Trải qua chặng đường trên 20 năm, hệ thống ngân hàng thương mại
(NHTM) Việt Nam đã không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng hoạt
động và hiệu quả trong kinh doanh. Bên cạnh những mặt tích cực, NHTM
Việt Nam vẫn còn khá nhiều điểm yếu kém và tồn tại, trong đó nợ xấu cao,
thanh khoản yếu và quản trị kém chính là những vấn đề cần chú ý.
Trong nền kinh tế thị trường, cung cấp tín dụng là chức năng kinh tế cơ bản của NHTM. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng của NHTM luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như: Rủi ro lãi suất, rủi ro ngoại hối, rủi ro thanh khoản, rủi ro do khách hàng không trả đƣợc nợ khi đến hạn, … Rủi ro tín dụng là loại rủi ro chiếm tỷ trọng lớn và phức tạp nhất. Khi ngân hàng rơi vào trạng thái tài chính khó khăn nghiêm trọng thì nguyên nhân thường phát sinh từ hoạt động tín dụng của ngân hàng. Việc ngân hàng không thu hồi được vốn, có thể do ngân hàng đã buông lỏng quản lý, cấp tín dụng không minh bạch, áp dụng một chính sách tín dụng kém hiệu quả, hay do nền kinh tế đi xuống không lường trước. Rủi ro tín dụng xảy ra không chỉ gây nên những tổn thất về tài chính mà còn gây nên những thiệt hại to lớn về uy tín của ngân hàng, làm giảm sút niềm tin của công chúng đối với cả hệ thống ngân hàng. Thực tế hoạt động tín dụng của các NHTM Việt Nam nói chung, NHTM Cổ phần Ngoại Thƣơng Việt Nam chi nhánh Sở giao dịch nói riêng thời gian qua cho thấy: Mặc dù hoạt động tín dụng chiếm 60%-80% hoạt động của ngân hàng - mang lại lợi nhuận lớn nhất trong kinh doanh ngân hàng, nhưng rủi ro trong hoạt động này thường lớn, chất lượng tín dụng chưa tốt, thể hiện ở tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu còn ở mức cao so với khu vực và thế giới, xu hƣớng phát triển không bền vững.
Trong nền kinh tế thị trường, cung cấp tín dụng là chức năng kinh tế cơ bản của NHTM. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng của NHTM luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như: Rủi ro lãi suất, rủi ro ngoại hối, rủi ro thanh khoản, rủi ro do khách hàng không trả đƣợc nợ khi đến hạn, … Rủi ro tín dụng là loại rủi ro chiếm tỷ trọng lớn và phức tạp nhất. Khi ngân hàng rơi vào trạng thái tài chính khó khăn nghiêm trọng thì nguyên nhân thường phát sinh từ hoạt động tín dụng của ngân hàng. Việc ngân hàng không thu hồi được vốn, có thể do ngân hàng đã buông lỏng quản lý, cấp tín dụng không minh bạch, áp dụng một chính sách tín dụng kém hiệu quả, hay do nền kinh tế đi xuống không lường trước. Rủi ro tín dụng xảy ra không chỉ gây nên những tổn thất về tài chính mà còn gây nên những thiệt hại to lớn về uy tín của ngân hàng, làm giảm sút niềm tin của công chúng đối với cả hệ thống ngân hàng. Thực tế hoạt động tín dụng của các NHTM Việt Nam nói chung, NHTM Cổ phần Ngoại Thƣơng Việt Nam chi nhánh Sở giao dịch nói riêng thời gian qua cho thấy: Mặc dù hoạt động tín dụng chiếm 60%-80% hoạt động của ngân hàng - mang lại lợi nhuận lớn nhất trong kinh doanh ngân hàng, nhưng rủi ro trong hoạt động này thường lớn, chất lượng tín dụng chưa tốt, thể hiện ở tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu còn ở mức cao so với khu vực và thế giới, xu hƣớng phát triển không bền vững.
Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro, đặc biệt là
quản trị rủi ro tín dụng tại các NHTM cổ phần Việt Nam đang là vấn đề
cấp thiết về cả lý luận và thực tiễn. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, cho đến cuối tháng 6/2015, tổng nợ xấu nội bảng là hơn 159.313 tỷ
đồng, chiếm 3,72% tổng dư nợ. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng có xu hướng
giảm sau khi các ngân hàng áp dụng đề án tái cấu trúc hệ thống ngân
hàng. Tuy nhiên do tình hình kinh tế vĩ mô chưa có nhiều cải thiện,
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, các tổ chức
tín dụng áp dụng chuẩn mực mới về phân lọai nợ chặt chẽ hơn nên vấn đề
nợ xấu và xử lý nợ xấu vẫn tác động nghiêm trọng tới hoạt động của
toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung và ngân hàng TMCP Ngoại
Thương Việt Nam chi nhánh Sở giao dịch nói riêng. Đối với Sở giao
dịch, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng thời gian gần đây tỷ lệ nợ xấu
vẫn còn cao so với các chi nhánh khác trong ngân hàng và tỷ lệ
nợ xấu của cả ngân hàng, đồng thời công tác quản trị rủi ro tín dụng
vẫn gặp phải nhiều khó khăn, bất cập. Vậy làm thế nào để nâng cao
chất lượng công tác quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng TMCP Ngoại
thương Việt Nam chi nhánh Sở giao dịch? Đây là một vấn đề đang được
ban lãnh đạo Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đặc biệt
quan tâm.
Xuất phát từ thực tế đó, đặc biệt là tầm quan trọng của công tác quản trị rủi ro tín dụng trong quá trình tái cơ cấu tài chính của ngân hàng, đề tài nghiên cứu “Quản trị rủi ro tín dụng tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam” mang tính cấp thiết và có tính thực tiễn cao nhằm giải quyết được thách thức mà các NHTM Việt Nam nói chung và Sở giao dịch ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam đang phải đối mặt.
Xuất phát từ thực tế đó, đặc biệt là tầm quan trọng của công tác quản trị rủi ro tín dụng trong quá trình tái cơ cấu tài chính của ngân hàng, đề tài nghiên cứu “Quản trị rủi ro tín dụng tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam” mang tính cấp thiết và có tính thực tiễn cao nhằm giải quyết được thách thức mà các NHTM Việt Nam nói chung và Sở giao dịch ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam đang phải đối mặt.
Authors:
Nguyễn, Thúy Linh | |
Keywords: | Ngân hàng thương mại Tín dụng ngân hàng Quản lý rủi ro |
Issue Date: | 2017 |
Publisher: | H. : Trường Đại học Kinh tế |
Description: | 99 tr. |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/33625 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét